วันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553 เวลา 12:58:05 น. มติชนออนไลน์

<!–อ่านล่าสุด  คน–>

โฆษก พท. นำญาติเหยื่อ “10 เมษาเลือด” ฟ้อง “มาร์ค-สุเทพ” คดีอาญา ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 15 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นำญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะบริเวณถนนราชดำเนิน ประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสื่อร้องทุกข์ต่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผบ.ตร.ผ่าน พ.ต.อ.พิชิตชัย ศรียานนท์ รองผบก.ส.3 เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งการให้มีการสลายการชุมนุม จนทำให้มีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเสียชีวิต โดยการกระทำของบุคคลทั้งสองถือว่าเป็นตัวการร่วมหรือใช้ให้กระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288,289,มาตรา 82,83,และ84
นอกจากนี้ การที่บุคคลทั้งสองมีตำแหน่งเป็นถึงนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดความสงบเรียบร้อยภายในบ้านเมือง ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และป้องกันชีวิตทรัพย์สิน ของประชาชนจากการกระทำอันเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย แต่บุคคลทั้งสองและผู้เกี่ยวข้องกลับใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่เพื่อให้เกิด ความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชน โดยออกคำสั่งให้ทหารพร้อมอาวุธสงครามร้ายแรงนานาชนิด รถหุ้มเกราะ เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮ็อค ใช้กระสุนจริงในการสลายการชุมนุมทำให้มีผู้ชุมนุมบาดเจ็บร่วม 800 คน และเสียชีวิตจำนวนหลายราย ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าการสลายการชุมนุมโดยอาวุธร้ายแรงและใช้กำลังทหารจำนวน มากในยามค่ำคืนจะทำให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ชุมนุม จึงเป็นการปฎิบัตหน้าที่หรือละเว้นการปฎิบัตหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ชุมนุม อันเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157,82 และ 83
จึงขอให้สำนักงานตำวจแห่งชาติ สั่งการให้ดำเนินการสอบสวน และดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และผู้บังคับบัญชาทหาร ที่ร่วมกันสั่งการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าอยู่ในฐานะตัวการ หรือผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุนการกระทำความผิดตามมาตรา 157,288,289,82,83,84,85 และ 86 รวมทั้งขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งการให้ดำเนินการชันสูตรพลิกศพผู้เสีย ชีวิตและดำเนินการตามขั้นตอนการไต่สวนการตายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความ อาญา มาตรา 148,149 และ 150 เพื่อจะได้ทราบถึงสาเหตุการตาย ผู้ที่ทำให้เกิดการตาย วัน เวลา ที่ตาย ชัดเจน เนื่องจากกระบวนการทางศาล จะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้มากกว่าผลการตรวจสอบของคณะกรรมการที่รัฐบาลนาย อภิสิทธิ์ แต่งตั้งขึ้น เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ ถือเป็นคู่กรณีและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายโดยตรง จึงไม่สมควรที่จะใช้ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ แต่งตั้งขึ้นเพื่อให้เกิดความยุติธะรม และเป็นธะรมกับประชาชนผู้ที่สูญเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก
“เหตุการณ์ปะทะเกิดขึ้นผ่านมาเป็นเวลา 5 วัน กลัวพยานหลักฐานสถานที่เกิดเหตุถูกทำลายจึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้ พล.ต.อ.ปทีป สั่งพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคลลที่เกี่ยวข้อง ตามที่ยื่นหนังสือร้องทุกข์” โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังนายพร้อมพงศ์ ยื่นหนังสือผ่าน พ.ต.อ.พิชิตชัย เสร็จแล้ว ญาติของผู้เสียชีวิตได้แทรกแถวก้มลงกราบเท้า พ.ต.อ.พิชิตชัย พร้อมกล่าวว่าคิดถึงลูกที่เสียชีวิตวันนั้นเขายืนเฉยๆ ก็ถูกยิงตาย

ข่าวจาก

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1271311101&grpid=00&catid=01