“จตุพร”เผยไกลเกิน เจรจาแล้วจี้นายกฯทำตามข้อเสนอของนปช.

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่เวทีแยกราชประสงค์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากกลุ่มพีชหรือกลุ่มสันติภาพจะเดินทางมาพร้อมผู้สื่อ ข่าวต่างประเทศ เพื่อนำอาหารและน้ำมาให้ประชาชนที่บริเวณสี่แยรกราชประสงค์ ส่วนตัวยังขอยืนยันข้อเรียกร้องของเดิม คือ 1.รัฐบาลต้องประกาศยุบสภา และนายอภิสิทธิ์ กับ นายสุเทพ ไม่สามารถรักษาการในตำแหน่งต่อไปได้ 2.ต้องประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที 3.รัฐบาลหรือพวกตน จะต้องเข้าสูระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน การปะทะกัน 2 วันที่ผ่านมา มีพี่น้องของเราเสียชีวิตไปแล้ว 16 ศพ ผู้บาดเจ็บ 159 คน ยังอยู่ในอาการสาหัสอีกประมาณ 7-8 คน ไม่มีฝ่ายทหารเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว เป็นการตอบโจทย์ชัดเจนว่า ฝ่ายประชาชนไม่มีอาวุธที่จะไปสู้รบปรบมือกับทางฝ่ายทหาร

“ตนทราบว่าได้มีการจัดงบประมาณแผ่นดิน เพื่อที่จะเป็นเงินรางวัลล่อใจสำหรับการฆ่าประชาชนถึงกองร้อยละ 1 แสนบาทต่อวัน เพราะฉะนั้นทหารเหล่านี้จึงได้รับการล้างสมอง โดยมีการปลุกระดมในกองทัพทุกเช้า เที่ยง บ่าย ค่ำ ว่า คนเสิ้อแดงล้มสถาบันและเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งสร้างความชิงชังให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณวีรชน พี่น้องที่จะเข้ามาที่นี่ แล้วเกิดการปะทะที่จุดบ่อนไก่ ศาลาแดง ราชปรารภ สถานการณ์ขณะนี้ใกล้คำว่าสงครามการเมืองไปทุกขณะ ตนไม่แน่ใจว่าไฟสงครามการเมืองและไฟที่สร้างความชิงชังที่เกิดจากการฆ่าที่ นายอภิสิทธิ์ และพวกก่อขึ้นจะดับลงอย่างไร การเจรจาเป็นเรื่องที่ดีแต่ตอนนี้ไม่สามารถเจรจาได้แล้ว จะคุยเรื่องอะไร ในเมื่อมีคนตายและบาดเจ็บมากขนาดนี้ ดังนั้นมีทางเดียวคือต้องรับข้อเสนอของ นปช.เท่านั้น” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ทราบว่าในวันนี้จะมีการสกัดประชาชนที่บริเวณศาลาแดงอีก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีการปะทะกันอยู่ โดยมีเดดไลน์ว่าทุกอย่างจะต้องเบ็ดเสร็จในวันอาทิตย์ที่ 16 พ.ค.นี้ จึงได้แต่ภาวนาให้คนที่มีอำนาจแท้จริงดลจิต บันดาลใจให้อภิสิทธิ์ เลิกเข่นฆ่าประชาชน แต่พวกตนไม่มีสิทธิ์เลือก เพราะพวกตนเป็นฝ่ายถูกฆ่า แต่ละคนไม่รู้ว่าขึ้นเวทีไปแล้วใครจะถูกสไนเปอร์ยิงศีรษะบ้าง พวกตนก็ต้องเสี่ยงดวงกัน คนไม่ตายก็ต้องเดินหน้าต่อไป ที่พวกตนต้องเคารพคือคนทุกชีวิตที่อยู๋ในที่ชุมนุมแห่งนี้ไม่หวั่นกลัว พวกท่านคือพลังอันยิ่งใหญ่ พวกท่านไม่กลัวพวกตนก็ไม่มีสิทธิคิดกลัว ขอให้พวกเราฮึดอีกอึดใจเดียวเพราะโลกทั้งโลกกำลังล้อมจับตารัฐบาลนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หรือองค์กรสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ตราบใดที่ฆาตกรยังลอยนวล ประชาชนยังไม่ได้คืนอำนาจอธิไตย เราไม่มีสิทธิคิดถดถอยแม้จะต้องแลกด้วยชีวิต นี้คือสัตย์ปฏิญาณ.