อดีตนายกฯทักษิณจ้างสำนักงานทนายความเพื่อช่วยเหลือผู้ประท้วง

วันพฤหัส 6 พฤษภาคม 2010 tags:

, , ,

by chapter 11  Ex-Thai PM Thaksin hires law firm to aid protesters
May 4, 2010
ที่มา – MySinchew.com แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑

กรุงเทพ (เอเอฟพี) – เมื่อวันอังคารนี้ สำนักงานทนายความนานาชาติได้แถลงว่า อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตรแห่งประเทศไทยที่อยู่ในระหว่างการลี้ภัยได้ว่าจ้างสำนักงานทนายความ นานาชาติเพื่อช่วยเหลือการเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่กำลังมีการ ชุมนุมจำนวนมหาศาลที่กรุงเทพ

สำนักงานทนายความอัมสเตอร์ดัม และเพอรอฟ ซึ่งมีสำนักงานที่โตรอนโต ลอนดอน และวอชิงตัน แถลงว่า ทางสำนักงานได้รับมอบหมายจากทักษิณ “เพื่อช่วยเหลือการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อนำประชาธิปไตย และหลักนิติธรรมกลับคืนมา” สู่ประเทศไทย

โรเบิร์ด อัมสเตอร์ดัม ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักงานทนายความอัมสเตอร์ดัม และเพอรอฟ

โรเบิร์ด อัมสเตอร์ดัม ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักทนายความแห่งนี้ กล่าวแถลงการณ์ว่า “เรามีความยินดีที่นายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรมอบความไว้วางใจให้เราได้ทำงานในเรื่องเร่งด่วนนี้ และเราทราบเป็นที่แน่ชัดว่า วิกฤติการเมือง ความซับซ้อน และความอ่อนไหวที่กำลังท้าทายอยู่นี้ เพื่อปลดปล่อยสังคมไทย”

“เป็นความปรารถนาของเราที่จะตรวจสอบกฎหมายในทุกแนวทางเพื่อช่วย เหลือต่อการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยครั้งนี้ และเราขอเรียกร้องให้สังคมนานาชาติอย่าได้อดทนกับการปราบสลายอย่างป่าเถื่อน ของรัฐบาลต่อผู้ชุมนุมด้วยสันดิ”

ทักษิณดำรงตำแหน่งนายกฯระหว่าง ๒๕๔๔ และ ๒๕๔๙ ได้ถูกปล้นอำนาจจากการทำรัฐประหารโดยไม่เสียเลือดเนื้อ และพำนักในต่างประเทศเพื่อเลี่ยงการถูกจำคุกในข้อหาทุจริต

ผู้ประท้วง “เสื้อแดง” ต่อต้านรัฐบาลจำนวนมากซึ่งทำการชุมนุมในกรุงเทพตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม เพื่อหาทางนำมหาเศรษฐีที่กลายมาเป็นนักการเมืองผู้นี้กลับมา และยกย่องนโยบายต่างๆของเขาต่อมวลชน”

มีการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงระหว่างฝ่ายผู้ร่วมชุมนุม และกองกำลังความมั่นคงในกรุงเทพครั้งแล้วครั้งเล่า การปะทะกันเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ๒๗ ศพ และได้รับบาดเจ็บจำนวนเกือบพันคน

มีการออกหมายจับแกนนำเสื้อแดงหลายคน ซึ่งกระทำการฝ่าฝืนการห้ามชุมนุมภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพ

การเคลื่อนไหวเมื่อวันอังคารเพื่อพิจารณาข้อเสนอของนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะที่จะให้มีการเลือกตั้งในวันที่ ๑๔ พฤศจิกายนเพื่อที่จะยุติการคุมเชิง และแหล่งข่าวรัฐบาลกล่าวว่าอาจปรึกษาให้มีการอภัยโทษต่อแกนนำการประท้วงเช่น กัน