วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553 เวลา 22:25:49 น. มติชนออนไลน์

นายกฯ สั่งปรับโครงสร้างเข้มข้น บังคับใช้กม. ตั้ง”อนุพงษ์”แทน”สุเทพ”คุมศอฉ. ให้ดูแล”ก่อการร้าย”โดยตรง

เมื่อเวลา 21.16 น. วันที่16 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า ไม่ได้พบปะกับพี่น้องประชาชนมานาน 3 วันที่มีความหมายมาก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ หวังว่าคงไม่สายเกินไปที่จะกราบสวัสดีวันปีใหม่ไทยกับพี่น้องประชาชนทุกคน ซึ่งในช่วงแห่งความสุขนี้ เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่กำหนดไว้ ต้องอุทิศตนเพื่อแก้ไขปัญหาที่ประชาชนหนักอกหนักใจ ต้องขอบคุณทุกคนที่ส่งกำลังใจมาให้ตน รัฐบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคน
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ในปัจจุบันได้พัฒนาขึ้นมาเป็นการดำเนินการก่อการร้าย โดยอาศัยประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นเครื่องมือ การทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาของรัฐบาล คือ 1.การแก้ไขข้อเรียกร้องของประชาชน ทางผ่ายการเมืองจะพยายายมแก้ไขปัญหาต่อไป แต่ปัญหาที่ 2 คือ การแก้ปัญหาการก่อการร้าย ตนจะกราบเรียนว่า ไม่ว่าการแก้ไขข้อแรกจะเป็นอย่างไร

แต่การแก้ไขปัญหาข้อที่ 2 ต้องเป็นอย่างเด็ดขาดและต้องตระหนักไว้เป็นอย่างดี ทุกภาคส่วนกำลังแก้ไขปัญหานี้ และรัฐบาลเองไม่ได้นิ่งนอนใจ ในปัจจุบันสถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย เพราะการชุมนุมไปรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์ และตอนนี้กำลังดำเนินการคืนพื้นที่บริเวณสะพานผ้านฟ้าลีลาสและถนนราชดำเนิน
“ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย ที่มีการใช้กำลังเข้าจับกุมแกนนำคนเสื้อแดง แต่ไม่สำเสร็จนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้ เราพยายามทำให้การบังคับใช้กฎหมายได้ผลมากขึ้นในอนาคต โดยการขยายผลไปถึงกลุ่มบุคคลที่ข่ายในการสนับสนุนกลุ่มบุคคลก่อการร้าย ไม่ว่าทางเศรษฐฏิจ หรือการให้ที่พักพิง ซึ่งสามารถนำไปดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมายได้กว้างขว้างมากขึ้น” นายอภิสิทธิ์ กล่าว
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับการบังคับใช้กฎหมายที่ยังไม่สำเร็จ ได้มีการทบทวนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยเราจะปรับโครงสร้างศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เพื่อระดมกำลังในแบบที่เป็นเอกภาพและบูรณาการมากขึ้น เพื่อรับมือกับการก่อการร้ายโดยเฉพาะ จากเดิมที่นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นผู้ดูแลทั้งหมด แต่ปัจจุบันต้องมีการบังคับบัญชาอย่างเข้มข้นกระชับมากขึ้น

ผมจึงมีคำสั่งมอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นหัวหน้ารับผิดชอบในเขตพื้นที่ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้าย แรง และเป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แทน และมอบอำนาจให้ดูแลปัญหาการก่อการร้ายโดยตรง โดยคำสั่งดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสารมวลชนต่อไป ขอยืนยันว่า เราจะมุ่งมั่นทำงานทุ่มเทโดยไม่ยึดผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง

ข่าวจาก

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1271428714&grpid=00&catid=



<!–

–>