นายกฯโต้ฮิวแมนไรท์ฯ ยันเคารพสิทธิปชช.


นายกรัฐมนตรี โต้ ฮิวแมนไรท์ฯกล่าวหา ยันรัฐบาลไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน งง ไม่รู้ไปเอาข้อมูลจากไหน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายก รัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดการประชุม International Conference on GMS Tourism ที่ โรงแรม Hua-Hin Grand Hotel and Plaza อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งตลอดเส้นทางมีฝนตกหนัก และเมื่อมาถึงโรงแรมท่ามกลางสายฝน ปราศจากการชุมนุมขอกลุ่มคนเสื้อแดง หรือกลุ่มอื่น ๆ ที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด ว่าจะมาชุมนุมในวันนี้

นายก รัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ฮิวแมนท์ไรท์ วิจารณ์รัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชน 4 เรื่องโดยนายกฯ กล่าวว่า นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว และตนยังไม่ได้เห็นรายงานทั้งหมด แต่แปลกใจเพราะว่า จริง ๆ ทุกเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติการเกี่ยวกับการชุมนุม , เรื่องภาคใต้ เรื่องความพยายามในการบังคับใช้กฎหมาย, เรื่องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งต่างประเทศวิจารณ์นั้น ได้มีการปรับปรุงทุกด้าน ตนกล้ายืนยันได้ และคิดว่าหลายคนที่เกี่ยวข้องโดยตรงสัมผัสได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่งของทั้ง 4 เรื่อง แต่ก็แปลกใจ เพราะอ้างเหตุการณ์เดือนเมษายน ปี 2552 มีคนเสียชีวิต แต่ก็ไม่มีคนเสียชีวิตจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสถานการณ์จะตรงกันข้ามกับ ปี 2551 เพราะรัฐบาลพยายามใช้แนวทางของความอดทนอดกลั้น และยืนยันในการเคารพสิทธิของประชาชนตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญทุกประการ ฉะนั้นเดี๋ยวคงต้องชี้แจงไป

ถามว่า คิดว่าเรื่องนี้ฮิวฯโดยบางฝ่ายแทรกแซงการทำงานและให้ข้อมูลหรือไม่ นายก รัฐมนตรี กล่าวว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงการทำงานของแต่ละองค์กรแต่สิ่งใดที่เราเห็นว่า ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ก็คงต้องชี้แจงไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะชี้แจงในนามรัฐบาลหรือไม่ส่วนตัว นายก รัฐมนตรี กล่าวว่า การเขียนรายงานต้องไปดูว่า พาดพิงใคร ถ้าพาดพิงถึงรัฐบาล ก็จะให้โฆษกรัฐบาลชี้แจง

Conten by VoiceTV

12 พฤษภาคม 2553 เวลา 19:18 น.