แดงปรับมาตรการ รับมือรัฐบาล ถูกสลายใน48ชม.

นปช.แถลงกดดันรัฐบาลให้ นายกรัฐมนตรี ยุบสภาทันที หลังประกาศปิดประตูเจรจา พร้อมประกาศ 5 มาตรการรับมือม็อบถูกสลายภายใน 48 ชั่วโมง…

เวลา 18.00 น. วันที่ 24 เม.ย. 2553 ที่เวทีราชประสงค์  นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวบนเวทีปราศรัย โดยกล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่กลุ่มนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ได้ประกาศจุดยืนและเจตนารมณ์เพื่อปกป้องรักษาทุกชีวิต เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ และเสียชีวิต ดังเหตุการณ์วันที่ 10 และ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากทาง นปช.ตระหนักถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก จึงได้เปิดเงื่อนไขใหม่เพื่อพร้อมที่จะเจรจากับรัฐบาล แต่หลังจากเหตุการณ์ในวันนี้ ทาง นปช.รู้สึกเสียใจกับท่าทีที่รัฐบาลไม่ยอมรับแนวทางของกลุ่ม นปช.ทั้งที่รัฐบาลได้ส่งตัวแทนมาเจรจาถึง 2 รอบ แต่ในขณะที่มีการเจรจาอยู่นั้น ตัวแทนได้รับรายงานว่าให้ยุติการเจรจาทันที ซึ่งทาง นปช.ก็ไม่เข้าใจเช่นกันว่า เหตุผลใดที่รัฐบาลกำลังต้องการถึงได้ไม่ยอมรับแนวทางของกลุ่ม นปช.ซึ่งเป็นวิธีการที่สันติวิธี  ทางนปช.จึงได้วิเคราะห์และมีความคิดเห็นว่า รัฐบาลมั่นใจว่าจะสามารถสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาท นปช. แดงทั้งแผ่นดิน จึงจำเป็นต้องปรับยุทธวิธี เพื่อรองรับสถานการณ์ที่เหมาะสมโดยยังยึดแนวทางที่สันติวิธี

นายณัฐ วุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวต่อว่า  หลังจากที่ทาง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เลือกที่จะปิดประตูการเจรจากับทาง นปช. ชัดเจนว่า ทางนายกฯ ได้ตัดสินใจหันหลังให้แนวทางสันติวิธีเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ขอประกาศโดยชัดเจนว่า นปช.แดงทั้งแผ่นดินขอให้นายกฯยุบสภาโดยทันที รวมทั้งยังขอประกาศมาตรการรับมือ โดยยึดแนวทางที่สันติวิธี คือ 1. ขอให้พี่น้องกลุ่มคนเสื้อแดงถอดเสื้อแดง และวางสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความเป็น นปช. ทิ้งออกตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อมาเป็นนักรบนอกเครื่องแบบ จนกว่าจะได้รับชัยชนะจนกว่าจะได้รับประชาธิปไตยจากรัฐบาลกลับคืนมา

นาย ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า 2. ขออาสาสมัครพี่น้องจักรยานยนต์ ไปประจำด่าน ทั้ง 6 ด่าน จำนวนด่านละ 2 พันคัน 3. ขอให้พี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศคอยสังเกตการณ์กองกำลังทหาร และตำรวจที่พยายามจะเข้ามาในกรุงเทพฯ หากพบก็ขอให้ยึดปฏิบัติการขอนแก่นโมเดลทันที ยึดแนวทางสันติวิธี 4. ขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงกระทำและปฏิบัติตัวอย่างใดก็ได้ตามอิสระเสรี และ 5 .ขอให้พี่น้องเสื้อแดงทุกคนจับกลุ่มย่อยละ 5 คน แลกเบอร์ และทำความรู้จักกันไว้ เพราะเมื่อเกิดสถานการณ์ใดขึ้น จะได้เป็นช่องทางในการสื่อสารถึงกันได้

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า มาตรการทั้งหมดนี้ เป็นมาตรการที่เตรียมไว้รับมือกับ นายอภิสิทธิ์ เชื่อว่าภายใน 48 ชั่วโมงนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้เตรียมการที่จะสลายการชุมนุม ดังนั้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตย ที่อาศัยอยู่ทั่วประเทศ เดินทางเข้ามาชุมนุมที่พื้นที่ราชประสงค์เพื่อประกาศให้นายกฯ ได้รู้ว่าไม่ต้องการรัฐบาลที่มาจากอำมาตย์อีกต่อไปแล้ว


ข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/pol/78864